Ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – cho biết, tháng 7.2020, sẽ tiến hành khởi công sửa chữa triệt để những hư hỏng mặt cầu Thăng Long và hoàn thành vào quý IV/2020.
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, hiện đơn vị đã thông báo mời thầu. Khoảng 10 ngày nữa sẽ có kết quả đấu thầu qua mạng và sau đó sẽ làm các thủ tục để chọn nhà thầu khởi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 270 tỉ đồng.
Giải pháp công nghệ sửa chữa mặt cầu lần này là sẽ cào bóc sạch lớp bêtông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép, đồng thời sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép. Lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, các đơn vị sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, trong lần sửa chữa này, tổng cục cũng sẽ sửa các khe co giãn đã hư hỏng để khi sửa xong sẽ tăng cường lực. Công nghệ sửa chữa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu từ 2 năm nay trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng. Trước khi khởi công, Tổng cục Đường bộ sẽ phân luồng giao thông và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu. Tổng cục sẽ thuê chuyên gia nước ngoài cùng chuyên gia Việt Nam giám sát quá trình thi công.
Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có đề xuất Bộ Giao thông – Vận tải cho phép đầu tư dự án lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe cố định, tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long. Theo đó, hệ thống kiểm soát xe quá tải sẽ được lắp đặt trên 2 chiều đường, có thể lắp đặt ở đầu cầu phía Bắc hoặc phía Nam; sẽ có 4 bộ cân được lắp đặt, mỗi chiều đường lắp đặt 2 bộ để kiểm soát 100% xe chở quá tải qua cầu Thăng Long.
Tốc độ xe qua cân được thiết kế nhỏ hơn 80km/h (phù hợp với tốc độ xe cho phép khi qua cầu). Hệ thống cân sẽ được vận hành tự động, và kết nối với phần mềm quản lý tập trung dữ liệu kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ. Hệ thống cân đảm bảo hoạt động ổn định tối thiểu 10 năm. Thông qua kết quả cân, lực lượng chức năng sẽ căn cứ để xử phạt “nguội” vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.